Sunday, May 29, 2016

hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại cát lợi

Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Kế toán tài chính – Trƣờng Đại Học Công Nghiệp TP.Hồ Chí Minh 2. Giáo trình Kế toán thƣơng mại dịch vụ - Trƣờng Đại Học Công Nghiệp TP.Hồ Chí Minh. 3. Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam ban hành ngày 31/12/2013. 4. Hệ thống chế độ kế toán Việt Nam năm 2006 ( Nhà xuất bản thống kê) 5. Tài liệu về Công ty CP SX&TM Cát Lợi từ khi hình thành đến nay. Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn LỜI MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Với tƣ cách là công cụ quản lý kinh tế tài chính, kế toán cung cấp các thông tin kinh tế tài chính hiện thực, có giá trị pháp lý và độ tin cậy cao, giúp Doanh ngiệp và các đối tƣợng có liên quan đánh giá đúng đắn tình hình hoạt động của DN, trên cơ sở đó ban lãnh đạo của DN sẽ đƣa ra các quyết định kinh tế phù hợp. Vì vậy kế toán có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh của DN. Đối với các DN kinh doanh, thƣơng mại thông qua công tác kế toán DN sẽ biết đƣợc thị trƣờng nào, mặt hàng nào mà mình bán có hiệu quả nhất. Điều này không những đảm bảo cho DN cạnh tranh trên thị thƣờng đầy biến động mà còn cho phép DN đạt đƣợc những mục tiêu kinh tế đề ra nhƣ: Doanh thu, lợi nhuận, thị phần, uy tín….Muốn nhƣ vậy các DN phải nhận thức đƣợc vị trí khâu tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá vì nó quyết định đến kết quả kinh doanh của DN và là cơ sở để DN bù đắp những chi phí đã bỏ ra, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Sau khi trải qua kỳ thực tập tốt nghiệp tại Công ty CP SX&TM Cát Lợi em mạnh dạn lựa chọn đề tài : Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng tại Công ty CP SX&TM Cát Lợi để góp phần nhỏ bé vào công cuộc đổi mới của các doanh nghiệp nói chung và Công ty CP SX&TM Cát Lợi nói riêng. 2. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Gồm 3 chƣơng: Chương 1: Lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp Thương mại dịch vụ Chương 2: Thực trạng công tác bán hàng và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CP SX&TM Cát Lợi Chương 3: Một số ý kiến và nhận xét nhằm hoàn thiện công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty CP SX&TM Cát Lợi Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Trang : 1 Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn CHƢƠNG 1:LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆPTHƢƠNG MẠI 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ CUNG CUNG DỊCH VỤ TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.1. Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng 1.1.1.1. Khái niệm về bán hàng Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt động kinh doanh các Doanh nghiệp thƣơng mại. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa từ tay ngƣời bán sang ngƣời mua để nhận quyền sở hữu về tiền tệ hoặc quyền đòi tiền ở ngƣời mua. Xét về góc độ kinh tế: Bán hàng là quá trình hàng hóa của Doanh nghiệp đƣợc chuyển từ hình thái vật chất( hàng hóa) sang hình thái tiền tệ( tiền Việt Nam, Ngoại tệ). Quá trình bán hàng ở các Doanh nghiệp nói chung và các Doanh nghiệp thƣơng mại nói riêng có những đặc điểm chính sau đây: Có sự trao đổi thỏa thuận giữa ngƣời mua và ngƣời bán, ngƣời bán đồng ý bán, ngƣời mua đồng ý mua, họ chấp nhận trả tiền hoặc trả tiền ngay. Có sự thay đổi về quyền sở hữu hàng hóa: ngƣời bán mất quyền sở hữu, ngƣời mua có đƣợc quyền sở hữu hàng hóa đã mua. Trong quá trình tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lƣợng hàng hóa và nhận lại của khách hàng một khoản đƣợc gọi là doanh thu bán hàng. Số doanh thu này là cơ sở để Doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của Doanh nghiệp. 1.1.1.2. Khái niệm về xác định kết quả bán hàng Xác định kết quả bán hàng là việc so sánh giữa chi phí kinh doanh đã bỏ ra và thu nhập kinh doanh đã thu về trong kỳ. Nếu thu nhập lớn hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lãi, ngƣợc lại nếu thu nhập nhỏ hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lỗ. Việc xác định kết quả bán hàng thƣờng đƣợc tiến hành vào cuối kỳ Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Trang : 2 Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn kinh doanh thƣờng là cuối tháng, cuối quý, cuối năm tùy thuộc vào từng đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng Doanh nghiệp. 1.1.1.3. Mối quan hệ giữa bán hàng và xác định kết quả bán hàng Bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp còn xác định kết quả kinh doanh là căn cứ quan trọng để đơn vị quyết định tiêu thụ hàng hóa nữa hay không. Do đó, có thể nói giữa bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau. Xác định kết quả bán hàng là mục đích cuối cùng của Doanh nghiệp còn bán hàng là phƣơng tiện trực tiếp để đạt đƣợc mục đích. 1.1.2. Các phƣơng thức bán hàng Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp thƣơng mại là quá trình vận động của vốn kinh doanh từ vốn hàng hóa sang vốn bằng tiền và hình hành kết quả kinh doanh. Trong doanh nghiệp thƣơng mại hiện nay có 2 phƣơng thức bán hàng nhƣ sau: 1.1.2.1. Bán buôn hàng hóa Là phƣơng thức bán hàng cho các đơn vị thƣơng mại, Doanh nghiệp sản xuất… để thực hiện bán ra hoặc gia công, chế biến bán ra. Đặc điểm: - Hàng hóa vẫn nằm trong lĩnh vực lƣu thông, chƣa đi vào lĩnh vực tiêu dùng. - Hàng đƣợc bán theo lô hàng hoặc bán với số lƣợng lớn. - Giá bán biến động tùy thuộc vào khối lƣợng hàng hóa bán và phƣơng thức thanh toán. Phƣơng thức bán buôn qua kho Là phƣơng thức bán buôn hàng hóa mà trong đó hàng bán phải đƣợc xuất từ kho bảo quản của Doanh nghiệp. - Bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp: bên mua cử đại diện đến kho của Doanh nghiệp để nhận hàng. Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, giao trực tiếp cho đại diện bên mua. Sau khi bên mua nhận đủ hàng, thanh toán Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Trang : 3 Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn tiền hoặc chấp nhận nợ, hàng hóa đƣợc xác định là tiêu thụ. - Bán buôn qua kho theo hình thức chuyển hàng: căn cứ vào hợp đồng đã ký kết hoặc theo đơn đặt hàng, Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, dùng phƣơng tiện vận tải của mình hoặc đi thuê ngoài, chuyển đến kho của bên mua hoặc một địa điểm nào đó bên mua quy định trong hợp đồng. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu của DN chỉ khi nào bên mua kiểm nhận, thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thì số hàng chuyển giao mới đƣợc coi là tiêu thụ, ngƣời bán mất quyền sở hữu về hàng hóa. Chi phí vận chuyển do DN chịu hoặc do bên mua chịu do sự thỏa thuận từ trƣớc giữa hai bên. Phƣơng thức bán buôn vận chuyển thẳng Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, không đƣa về nhập kho mà chuyển bán thẳng cho bên mua. - Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức giao hàng trực tiếp( hình thức giao tay ba): DN sau khi mua hàng, giao trực tiếp cho đại diện bên mua tại kho ngƣời bán. Sau khi giao, nhận, đại diện bên mua ký nhận đủ hàng, bên mua đã thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận nợ, hàng hóa đƣợc xác định là tiêu thụ. 1.1.2.2. Bán lẻ hàng hóa Là phƣơng thức bán hàng trực tiếp cho ngƣời tiêu dùng hoặc các tổ chức kinh tế hoặc đơn vị kinh tế tập thể mua về mang tính chất tiêu dùng nội bộ. Đặc điểm: - Hàng hóa đã ra khỏi lĩnh vực lƣu thông và đi vào lĩnh vực tiêu dùng. - Gía trị và giá trị sử dụng của hàng hóa đó đã đƣợc thực hiện. - Bán đơn chiếc hoặc số lƣợng nhỏ, giá thƣờng ổn định. Bán lẻ thu tiền tập trung: nhiệm vụ thu tiền của ngƣời mua và dịch vụ giao hàng cho ngƣời mua tách rời nhau. Mỗi quầy hàng có một nhân viên thu tiền làm nhiệm vụ thu tiền của khách hàng, viết hóa đơn hoặc tích kê cho khách hàng đến nhận hàng ở quầy hàng do nhân viên bán hàng giao. Bán lẻ thu tiền trực tiếp: nhân viên bán hàng thu tiền trực tiếp của khách và giao hàng cho khách. Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Trang : 4 Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Lê Thị Hồng Sơn Bán lẻ tự phục vụ( tự chọn): khách hàng tự chọn lấy hàng, mang đến bàn tính tiền và thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu tiền kiểm hàng, tính tiền, lập hóa đơn bán hàng và thu tiền của khách hàng. Bán trả góp: ngƣời mua đƣợc trả tiền mua hàng thành nhiều lần trong một thời gian nhất định và ngƣời mua phải trả cho DN bán hàng một số tiền lớn hơn giá bán trả tiền ngay một lần. 1.1.2.3. Bán đại lý, ký gửi DN thƣơng mại giao hàng cho cơ sở đại lý, ký gửi để cơ sở này trực tiếp bán hàng. Bên nhận đại lý, ký gửi sẽ trực tiếp bán hàng, thanh toán tiền hàng và đƣợc hƣởng hoa hồng đại lý bán. 1.1.3. Xác định giá bán của hàng hóa Giá bán của hàng hóa = Giá mua thực tế + Thặng số thƣơng mại Thặng số thƣơng mại dùng để bù đắp chi phí và hình thành lợi nhuận, nó đƣợc tính theo tỷ lệ phần trăm( %) trên giá thực tế của hàng hóa tiêu thụ. Nhƣ vậy: Giá bán của hàng hóa = Giá mua thực tế( 1 + % Thặng số thƣơng mại) 1.1.4. Nhiệm vụ của kế toán quá trình bán hàng - Ghi chép, phản ánh kịp thời đầy đủ và chính xác tình hình bán hàng của DN trong kỳ cả về số lƣợng, chất lƣợng của hàng bán trên tổng số và trên từng mặt hàng, từng địa điểm bán hàng, từng phƣơng thức bán hàng. - Tính và phản ánh chính xác tổng giá thanh toán chủa hàng bán ra bao gồm cả doanh thu bán hàng, thuế GTGT đầu ra của từng mặt hàng, từng hóa đơn… - Xác định chính xác giá mua thực tế của lƣợng hàng đã tiêu thụ, đồng thời phân bổ chi phí thu mua cho hàng tiêu thụ nhằm xác định kết quả bán hàng. - Kiểm tra, đôn đốc tình hình thu hồi và quản lý tiền hàng, quản lý khách nợ, theo dõi chi tiết từng khách hàng, số tiền khách nợ… - Tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản chi phí bán hàng thực tế phát sinh và kết chuyển( hay phân bổ) chi phí bán hàng cho hàng tiêu thụ, làm Sinh viên TH: Lê Kinh Nam MSSV: 11022923 Trang : 5

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ HƯỚNG DẪN DOWNLOAD TÀI LIỆU 0972246583 - 0984985060