
CHỈNH SỬA VĂN BẢN - CHUYỂN ĐỔI FONT CHỮ - LÊN MỤC LỤC - DOWLOAD TÀI LIỆU TRÊN CÁC WEBSITE NHƯ: 123doc, xemtailieu, tailieu.vn ... HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. TẬN TÂM ĐEM LẠI LỢI ÍCH LỚN NHẤT CHO KHÁCH HÀNG
Thursday, May 12, 2016
quản trị doanh nghiệp, văn hóa
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
- Phải nghiêm túc trong công việc và giao tiếp
- Kín đáo, thận trọng
- Không phung phí thời gian của mình và người khác
- Phải duy trì chữ tín
2.1.3 Các hoạt động giao tiếp chủ yếu trong công ty.
- Hội họp.
- Tiếp khách.
- Giao tiếp qua điện thoại, máy fax.
- Đối thoại.
- Thư từ giao dịch.
- Tiếp xúc với báo chí.
2.2 VAI TRÒ CỦA GIAO TIẾP TRONG DOANH NGHIỆP:
Để đàm phán, thảo luận, bàn bạc, đi đến ký kết các hợp đồng kinh tế, để thực
hiện quá trình mua bán… giao tiếp giúp truyền đạt các chỉ thị, mệnh lệnh… hay
nói một cách khác là để thực hiện chức năng giao tiếp cơ bản của quản trị.
Trên thương trường giao tiếp giúp con người tìm hiểu, tiếp nhận các thông
tin, từ đó đề ra những quyết định chính xác và kịp thời cho hoạt động kinh
doanh.
Trong cuộc sống, giao tiêp giúp con người trao đổi, tâm sự tình cảm, ý nghĩ
với nhau.
Ngày nay giao tiếp trong kinh doanh càng có tầm quan trọng đặc biệt do môi
trường kinh doanh đang có những biến đổi lớn, tổ chức, đối tác, phong cách và
nội dung quản lý…cũng đã thay đổi nhiều đòi hỏi các nhà quản trị kinh doanh
cần phải xác lập các chuẩn mực về úng xử để phù hợp với hoàn cảnh trong và
ngoài nước.
2.3 Ý NGHĨA CỦA GIAO TIẾP TRONG DOANH NGHIỆP:
Giao tiếp trong kinh doanh có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển và mở
rộng tái sản xuất, giải quyết những mâu thuẫn nội bộ tạo “nhân hòa” để kinh
doanh có hiệu quả.
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
7
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
Giao tiếp trong kinh doanh sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác,
với bạn hàng, với cấp trên, với cộng sự và đó cũng là những tiêu chuẩn quan
trọng để tuyển chọn người lãnh đạo kinh doanh
Giao tiếp trong kinh doanh có tác dụng truyền bá, giao lưu văn hóa, văn minh
giữa các dân tộc trên Thế giới, là tấm gương phán ánh trình độ con người, đất
nước về lối sống, phong tục, tập quán… của mỗi dân tộc, thúc đẩy xã hội ngày
càng phát triển, tạo điều kiện hòa nhập với Thế giới.
Đặc biệt trong kinh doanh, giao tiếp còn là môi trường thuận lợi để học hỏi,
nâng cao trình độ, nghệ thuật kinh doanh, xóa bỏ thói quen ích kỷ, hẹp hòi, bảo
thủ, lạc hậu….
2.4 ỨNG DỤNG GIAO TIẾP TẠI CÔNG TY:
Trong cuộc sống, trong giao tiếp hàng ngày con người luôn phải ứng phó với
biết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc thật phức tạp, khó xử. Xã hội
càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. Ứng xử một
cách thông minh, khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ nghệ
thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc sống, trong
công việc.
Một số tình huống cần giải quyết trong giao tiếp, mà công ty đã áp dụng:
2.4.1 Tình huống cần đối đáp mềm mỏng, ý nghĩa sâu xa:
Dân gian có câu:
" Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".
Đối với nhiều ý kiến phê bình, phản đối của đối phương, không nên đáp lại
bằng những lời nói hằn học, nặng nề mà nhiều khi nên dùng lời nói nhẹ nhàng
nhưng chứa đựng những ý nghĩa sâu xa.
2.4.2 Tình huống phải chuyển bại thành thắng:
Trong cuộc sống đời thường nhiều khi ta bị đẩy vào tình huống bất lợi, có
nguy cơ thất bại, lúc đó đòi hỏi phải bình tĩnh, suy nghĩ ngay đến những hậu quả
xấu nhất có thể xảy ra (chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chấp nhận). Tìm xem có cách
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
8
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
gì để hạn chế mức thấp nhất những tác hại (ví dụ: Điều gì đã đẩy ta vào tình thế
bất lợi, có cách nào tạo được kế hoãn binh có vẻ ít liên quan, nhưng nếu được
"địch thủ" sẵn sàng chấp nhận thì chính điều có vẻ không liên quan đó có thể
thay đổi tình thế...).
2.4.3 Tình huống dùng hài hước:
"Khi bạn nổi cáu ta hãy đùa lại một câu” (Laphôngten).
Hài hước là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong ngôn ngữ giao tiếp. Đó là
"chiếc van an toàn" cho mọi cuộc xung đột, là chìa khóa để mở "cánh cửa lòng".
Lời đối đáp khôn ngoan, thông minh, dùng ngôn ngữ hài hước để phê phán
thường mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều. Bởi thế khi kể một câu chuyện cười
hoặc một lời đối đáp có nội dung, cách nói hài hước thường làm cho không khí
vui nhộn, điều tiết được tình cảm, nhắc khéo người khác mà không làm họ bực
mình. Tất nhiên cũng không nên lạm dụng nó.
2.4.4 Tình huống phải đi thẳng vào vấn đề khi cần thiết:
Trong cuộc sống có trường hợp không thể quanh co, bóng gió, tế nhị mà phải
bày tỏ quan điểm, thái độ của mình một cách thẳng thắn, kiên quyết. Lúc đó
phải diễn đạt vào thẳng nội dung chính của vấn đề để biểu hiện ý chí và lòng tin
ở bản thân. Đối với những vấn đề then chốt không nên tỏ ra quá cân nhắc, đắn
đo làm cho người nghe cảm thấy thiếu tin tưởng, do dự. Tất nhiên để nói bằng
cách này cần phải suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ càng.
2.4.5 Tình huống nói ẩn ý bằng ngụ ngôn:
Trong giao tiếp khi cảm thấy khó thuyết phục người khác bằng lý lẽ trực tiếp
hoặc cảm thấy dễ bị phản ứng, không tiện nói thẳng ra, thì người ta thường dùng
phương pháp ẩn ý bằng ngụ ngôn. Tức là chọn những câu chuyện ngụ ngôn có
nội dung ẩn ý bên trong phù hợp với mục đích khuyên răn, thuyết phục của
mình để kể cho đối phương nghe.
Cái lợi của phương pháp này là người nghe phải suy nghĩ mới hiểu hết cái ẩn
ý bên trong đó. Bản thân câu chuyện sẽ đưa ra những lời khuyên sâu sắc chứ
không phải người kể chuyện, do đó không có lý do để nổi khùng, tự ái hoặc mặc
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
9
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
cảm.
Tuy nhiên để dùng phương pháp này có hiệu quả, người dùng phương pháp
này phải am hiểu câu chuyện phù hợp với trình độ người nghe, nếu người nghe
không hiểu gì cả, sẽ không có tác dụng.
2.4.6 Tình huống phản bác khéo những yêu cầu vô lý ở người khác.
Cũng có lúc bạn gặp những người khăng khăng đưa ra cho bạn những đòi hỏi
vô lý không thể thực hiện được. Trước những tình huống đó nhiều khi ta không
thể bác bỏ thẳng thừng vì chạm lòng tự ái hoặc người không thỏa mãn với ta rồi
tiếp tục quấy rối nữa và cách đó cũng chưa làm cho người tự nhận thấy được
những đòi hỏi của họ là vô lý.
Vậy ta sẽ xử lý thế nào trong trường hợp đó? Tốt nhất là hãy thừa nhận đã,
sau đó khéo léo chỉ ra sự vô lý hoặc điều không thể thực hiện được. Cũng có thể
cảnh tỉnh người đó bằng việc chỉ ra những điều bất lợi, sự nguy hiểm nếu người
đó cứ giữ nguyên ý kiến, nhắm mắt hành động. Chú ý ngôn ngữ không nên gay
gắt nhưng tỏ ra cương quyết.
2.4.7 Tình huống thừa nhận trước để chuyển hướng sau.
Nếu khi bạn không đồng ý với ý kiến của đối phương mà người đó lại là cấp
trên, người lớn tuổi, cha mẹ... thì bạn sẽ xử sự như thế nào? Việc thuyết phục để
đối phương nghe theo mình, có nghĩa là chấp nhận ý kiến của mình cũng đòi hỏi
phải có một nghệ thuật nhất định.
Bạn chớ phản đối và phê phán các ý kiến của đối phương. Bạn hãy tiếp thu ý
kiến của họ, biểu thị thái độ đồng cảm ở mức độ nào đó để có thể làm giảm
được sự cứng nhắc của đối phương, khiến họ bằng lòng nghe ý kiến của bạn.
Song phải nắm vững nguyên tắc không được tỏ thái độ của mình ngang bằng với
đối phương để tiếp sau đó dùng lời mà chuyển hướng, thay đổi cách nhìn nhận
của đối phương, làm họ bằng lòng tiếp thu ý kiến của bạn.
2.4.8 Tình huống cần bạn đồng minh.
Khi tranh luận trước nhiều người cần thể hiện quan điểm, bạn nên chú ý đầy
đủ đến thái độ của những người xung quanh, cần động viên được nhiều người
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
10
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
nghe và ủng hộ quan điểm của mình. Nếu người nghe ủng hộ ta, đồng tình với
quan điểm của ta đang trình bày, sẽ tạo thành một sức mạnh to lớn, một sức ép
tinh thần làm đối phương không phản kích lại được.
Chẳng hạn khi đang xếp hàng có người chen ngang, bạn lợi dụng thái độ của
số đông mọi người xung quanh để gạt người đó ra khỏi hàng là hợp lý nhất.
2.4.9 Tình huống không nhượng bộ khi mình có lý trong tranh luận.
Trong quan hệ giữa người với người, tranh luận là một điều hết sức bình
thường và không thể tránh được. Không có tranh luận, điều phải trái không được
phân định. Không thể coi tranh luận là một thói xấu mà hạn chế nó.
Song tranh luận có thể dẫn đến sự không thoải mái hoặc đôi khi xung đột.
Tranh luận có phương pháp sẽ đem lại kết quả tốt là điều chúng ta cần chú ý học
hỏi.
Một là, khi tranh luận nên có thái độ thật công bằng, đừng làm tổn thương
đến lòng tự ái của người kia. Sự phê phán, bình phẩm người khác không thể quá
một giới hạn nhất định, nếu không có thể làm tăng thêm mâu thuẫn vốn có.
Hai là, giọng nói phải mền mỏng, thật lòng. Trong tranh luận phải tỏ ra tôn
trọng nhau, làm sao cho người cùng tranh luận tin rằng tranh luận thật là có ích.
Trong tranh luận nhiều khi người thắng không hẳn đã là nhiều lý lẽ biết hùng
biện, mà có thể là người có thái độ đúng mực và chân thực nhất.
Ba là, tranh luận phải có mục đích rõ ràng. Tranh luận nên xoay quanh những
điều cần giải quyết.
2.4.10 Tình huống cần thuyết phục bằng hành động.
"Mọi lý thuyết đều màu xám
Còn cây đời mãi mãi xanh tươi" (Gơt)
Trong giao tiếp, khi cảm thấy khó thuyết phục người khác nghe ý kiến của
mình bằng lời nói, bạn có thể dùng hành động để thuyết phục.
Thuyết phục bằng hành động thường hiệu quả lớn nhất. Thông qua việc làm,
hành động cụ thể, ta có thể làm cho đối phương thay đổi cách nghĩ, tình cảm,
thái độ, chấp nhận ý kiến của ta.
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
11
Chuyên đề môn học
GVHD:Lê Duy Thành
Bạn là một cán bộ phong trào thanh niên. Bạn muốn tổ chức các hoạt động
văn hóa thể dục thể thao thanh niên nhưng các cấp lãnh đạo ở địa phương chưa
tin tưởng vào khả năng của bạn, chưa tạo điều kiện mọi mặt để bạn làm việc.
Bạn đừng nản chí và cũng đừng dùng lời nói để thuyết phục. Hãy cố gắng tạo ra
một vài việc làm cụ thể có hiệu quả. Từ sự thành công đã đạt được, tận dụng
thời điểm gây hưng phấn cao rồi đưa ra những kiến giải hợp lý với các cấp lãnh
đạo.
Như vậy, mục đích và kết quả hoạt động đạt được và mối quan hệ ảnh hưởng
của bạn phát triển tốt hơn.
Khi vận dụng phương pháp này bạn cần lưu ý:
- Mục đích hoạt động phải rõ ràng, không vụ lợi.
- Có kế hoạch hành động chi tiết, tính đến các điều kiện cần và đủ đảm bảo
cho sự thành công, bước đầu tiên tránh thất bại.
- Tạo dư luận ủng hộ để gây sức ép hoặc quy tụ sức mạnh
- Làm thử để chứng minh, rút kinh nghiệm.
- Tạo quan hệ gần gũi tin cẩn.
Nếu ở vào tình huống các bậc "phụ huynh" của người yêu bạn còn chưa tin
tưởng và chấp nhận cho bạn yêu con của họ, thì bạn cũng có thể dùng phương
pháp này để đạt mục đích.
SV Thực hiện: Lê Thị Phương – MSSV: 11012495
12

Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment