
CHỈNH SỬA VĂN BẢN - CHUYỂN ĐỔI FONT CHỮ - LÊN MỤC LỤC - DOWLOAD TÀI LIỆU TRÊN CÁC WEBSITE NHƯ: 123doc, xemtailieu, tailieu.vn ... HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. TẬN TÂM ĐEM LẠI LỢI ÍCH LỚN NHẤT CHO KHÁCH HÀNG
Tuesday, May 31, 2016
bài dự thi em yêu lịch sử việt nam
Anh (chị) hãy cho biết hai câu thơ trên là của ai. Nêu ý nghĩa của
hai câu thơ đó. Theo anh (chị), cần phải làm gì để người học yêu thích môn
Lịch sử ?
Trả lời:
Dân tộc Việt Nam có một lịch sử lâu đời với nhiều thành tựu và chiến
công huy hoàng rất đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
thân yêu của mình. Lịch sử dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay là lịch sử
đấu tranh dựng nước và giữ nước. Nội dung lịch sử dân tộc ta thật vô cùng
rộng lớn, phong phú bao gồm các mặt hoạt động khác nhau (kinh tế, chính trị,
quân sự, văn hoá, xã hội …) của xã hội và con người Việt Nam trong quá khứ
cũng như trong hiện tại.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
“Biết sử ta” không phải chỉ đơn thuần là ghi nhớ một số sự kiện, một
vài chiến công nói lên tiến trình đi lên của dân tộc hay ghi nhớ công lao của
một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho
tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức,
của đạo lý làm người Việt Nam. Vì chính đó là gốc của mọi sự nghiệp lớn hay
nhỏ của dân tộc, không phải chỉ ở thời xưa mà ở cả ngày nay và mai sau.Hơn
thế nữa, đất nước đang bước vào thời kỳ xây dựng mới, thời kỳ của CHH –
HĐH theo định hướng XHCN, đòi hỏi mỗi người Việt Nam phải có một sự
hiểu biết đầy đủ hơn, mới mẻ hơn về toàn bộ lịch sử dân tộc theo tinh thần
“ôn cố tri tân”, lấy xưa phục nay. Lịch sử là “cô giáo của cuộc sống”, là “bó
đuốc soi đường đi tới tương lai”. Vì vậy, tìm hiểu, nghiên cứu và nắm vững
tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc, của nền văn hoá Việt Nam không chỉ
là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người hiện nay mà còn có ý nghĩa khoa học
và thực tiễn sâu sắc.
Nắm vững lịch sử dân tộc ta không chỉ có được những hiểu biết về tổ
tiên, đất nước, dân tộc mình trong việc xây dựng “non sông gấm vóc như
ngày nay” mà còn góp phần bồi dưỡng tình yêu ông bà, cha mẹ, yêu quê
hương đất nước và lòng tự hào dân tộc. Có biết được quá trình đấu tranh dựng
và giữ nước đầy máu và nước mắt của ông cha mới biết ơn, kính trọng những
thế hệ đi trước và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và
phát huy truyền thống dân tộc. Có hiểu được tường tận lịch sử dân tộc và mới
hiểu được giá trị của cuộc sống và mới có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống
hiện tại, đặt cơ sở cho sự phát triển tương lai.
Tuy nhiên, hiện nay việc dạy và học lịch sử ở trường phổ thông nói
chung còn nhiều thiếu sót về nhận thức bộ môn, về nội dung, phương pháp
dạy học, về những phương tiện cần thiết cho việc giáo dục. Do đó, chât lượng
dạy học và thi Đại học môn lịch sử giảm sút đến mức báo động. Tình trạng
“mù lịch sử” khá phổ biến. Đó là tình trạng không biết lịch sử, không hiểu
lịch sử, nhớ sai, không ham thích, không hứng thú học lịch sử …
Làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử trong nhà
trường hiện nay? Câu hỏi được cả xã hội đặt ra và đang từng bước được giải
quyết. Song, theo tôi nghĩ, trách nhiệm đâu phải chỉ của nhà trường, của giáo
viên nói chung, của thầy cô giáo dạy môn lịch sử nói riêng mà điều cốt yếu
trước hết là mỗi người chúng ta cần có khát khao nghiền ngẫm sử cũ để học
được những điều bổ ích từ cuộc sống sinh động của tổ tiên ta xưa mà giáo dục
cho con cháu. Bởi, tổ tiên ta lẽ đâu chỉ giỏi đánh giặc, còn tư tưởng, đạo đức,
triết lý … và biết bao vấn đề cuộc sống mà ta chưa biết đến.
Bernard Shaw đã nói: “Bài học lớn nhất của lịch sử chính là ở chỗ
người ta không chịu rút ra từ lịch sử những bài học” có lẽ là vì vậy?

Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment